Bật mí bí mật về giày Moca (giày mọi )

Bật mí bí mật về giày Moca (giày mọi )

Giày Moca hay còn gọi là giày  Moccasin là một dòng giày được các ưu thích của nam giới trong những năm gần đây. Bởi Moca đem lại thoải mái, tiện lợi . Những thiết kế của Moca luôn có tính độc đáo , phá cách, đôi khi sự lịch lãm đi kèm với hoang dã. Ngày hôm nay Sago sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về dòng giày Moca. 

Tên gọi Moccasin nghĩa là giày trong tiếng thổ dân da Bắc Mỹ.

 Giày Moca có một lịch sử phát triển dài.  Moccasin là bắt nguồn từ tiếng của thổ dân da đỏ vùng Bắc Mỹ  hay còn gọi là người Anh- Điêng trước kia được hiểu theo nghĩa là chiếc giày. Chi tiết hơn moccasins bắt nguồn từ chữ Proto-Algonquian ‘ maxkeseni ‘, dịch nghĩa là ‘giày’. Thiết kế đã được đơn giản hóa qua nhiều năm, nhưng có nhiều kiểu trang trí khác nhau tùy thuộc vào các nhóm mang giày. Bộ lạc Kiowa mang giày da đanh trang trí phức tạp với sự bổ sung của sợi, hạt và thiết kế đối xứng. Tuy nhiên, bộ lạc Cheyenne lại có thiết kế bao quát hơn với phần đế cao hơn và đính hạt nặng hơn.

Moccasin ban đầu  giày được làm bằng da bao quanh chân cao tới mắt cá chân, bao phủ ngón chân.

Vào những năm 1800, giày da Moca thường là một phần của vương giả Canada, ví dụ như một bộ quần áo powwow . Phong cách phổ biến nhất là moccasin của người thổ dân da đỏ đồng bằng Bắc Mỹ .Người da đỏ đồng bằng lại thường tạo nên những đôi giày Moca có đế cứng, lý do ở chỗ địa lý lãnh thổ của họ có đá và xương rồng nên những đôi giày cần dày dặn hơn. 

Dòng lịch sử của giày Moccasin 

Mặc dù được giày Moca được tìm thấy ở Bắc Mỹ đầu tiên , có khả năng nó đã đến Bắc Mỹ 30.000 năm trước thông qua các thổ dân ở châu Á vượt biển  Biển Bering đến châu Mỹ.Theo thời gian , để thích ứng với môi trường và khí hậu ở Bắc Mỹ , giày Moccasin đã được biến đổi dần cho phù hợp, xuất hiện nhiều mẫu hơn. Mỗi mẫu phù hợp hơn cho mùa khí hậu và mùa ở Bắc Mỹ. 


 

 

Giày mocca của thổ dân châu Mỹ

Mặc dù Mocca đa mẫu giày, sự đa dạng ấy để phù hợp với thời tiết Bắc Mỹ và môi trường sống như trong rừng nhiệt đới, núi cao, và băng tuyết. Nhưng nhìn chung có thể phân ra 2 loại giày Moccasin là : đế giày và đế mỏng.

 Giày đế đế cứng :  Đế giày được làm bằng các loại da cứng thường được làm bằng da bà Biston ,những đôi giày Moca có đế cứng, lý do ở chỗ địa lý lãnh thổ của họ nằm ở miền tây vùng Bắc Mỹ  có đá và xương rồng nên những đôi giày cần dày dặn , 

 Giày đế mềm  : Được sử dụng bởi những bộ lạc người Da Đỏ nằm ở phía Đông Bắc Mỹ , nơi có địa lý là các rừng thông , bên dưới mặt đất thường phủ dày lá đang xen nhau. Đây chính là lý do họ không cần một đôi giày đế cứng.Giày đế mềm thường là từ 1 mảnh da, hoặc nhiều mảnh da khâu lại.

  

Giày Moca đế mền.    


 


Giày Moca đế cứng 

Kiểu dáng Moca thời hiện đại. 

Hiện nay dòng giày Mocca cũng không còn chia rõ rệt riêng hai dòng đế cứng và mềm. Đa phần hiện nay Moca có để nguyên khổi hoặc đế từng mảng , đế đinh nhỏ đính dưới giày. 



 



 

Đế mềm theo hiện đại Đến cứng hiện đại hiện đang bán tại Sago

 


 

Giày Moca Fujita đế làm bằng nhựa , theo từng mảng vuông. 


 

Giày moca  đế nhựa nguyên khối đang bán tại Sago 

 

Chúng ta đã tìm hiểu về giày Moca , vì vậy hãy đến ngay Sago để chọn cho mình 1 đôi giày Moca như ý nào.

 Xem thêm : 

5 điều cần lưu ý khi chọn thắt lưng dành cho nam giới.

Gợi ý các mẫu giày lười mà các anh chàng nên sở hữu cho mình 1 đôi

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận